TusayMilotech

Cách làm tôm khô bằng máy sấy đơn giản nhất

cách làm tôm sấy và cách bảo quản tôm sấy

Tôm khô là món ăn được ưa chuộng ở mọi gia đình Việt. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng và bảo quản được khá lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được quy trình làm ra tôm khô. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về cách làm tôm khô bằng máy sấy thực phẩm công nghiệp giá rẻ đơn giản nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm tôm khô

Nguyên liệu đầu tiên và quan trọng nhất để tạo ra món tôm khô thơm ngon không thể thiếu đó là: tôm tươi. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại tôm nào mà bạn cảm thấy thích.

Chọn tôm để làm tôm khô

Nguyên liệu kế tiếp cũng không kém phần quan trọng là: sả, gừng, rượu, giấm và ít muối. Các loại nguyên liệu này sẽ giúp khử mùi tanh tự nhiên trong tôm. Đảm bảo chất lượng tôm sau khi sấy khô không có mùi lạ.

Vật dụng cuối cùng để chuẩn bị cho món tôm khô là nồi hấp và máy sấy. Bạn có thể dùng loại máy sấy nào mà gia đình có. Trước khi sấy cần kiểm tra thật kỹ bên trong lò sấy để đảm bảo vệ sinh.

Các bước tiến hành làm tôm khô bằng máy sấy

Sau khi đã có đầy đủ các nguyên liệu, bạn tiến hành vào quá trình thực hiện món tôm khô.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về rửa sạch với nước lạnh. Tách riêng đầu và thân tôm, lấy chỉ đen trên phần lưng tôm ra. Sau đó, đem tôm ngâm với nước pha chút rượu và giấm.

Sả và gừng rửa sạch, đập dập, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Tẩm ướp tôm

Tôm sau khi được làm sạch thì cho sả, gừng, muối và rượu trắng đã chuẩn bị để ướp tôm. Bước này sẽ giúp tôm không bị tanh và món tôm khô thêm hương vị đặc trưng.

Bước 3: Hấp tôm

Cho một nước lượng vừa đủ vào nồi hấp, đặt vỉ hấp lên trên. Cho tôm vào vỉ hấp và dàn đều ra. Đun lửa lớn cho đến khi nước sôi, sau đó hạ nhỏ lửa hấp đến khi tôm chín thì vớt ra khỏi nồi hấp.

Lưu ý: Nếu không có nồi hấp bạn có thể luộc tôm. Tuy nhiên, tôm luộc sẽ không giữ được độ ngọt tự nhiên bằng tôm hấp.

Bước 4: Bóc vỏ tôm

Sau khi chờ tôm nguội bạn tiến hành bóc phần vỏ tôm ra khỏi thân tôm.

Lưu ý: Nếu gia đình bạn thích làm tôm khô nguyên vỏ có thể bỏ qua bước này.

Bước 5: Sấy tôm

Xếp tôm vào khay, lưu ý không nên để tôm xếp chồng lên nhau mà phải trải đều tôm ra hết bề mặt khay.

Bỏ khay chứa tôm vào máy sấy và chỉnh nhiệt độ 65 độ C với thời gian sấy là 2 – 4 giờ. Kết thúc quá trình sấy bạn kiểm tra xem tôm đã khô hẳn hay chưa. Nếu chưa khô lặp lại thao tác như trên cho đến khi tôm khô đều hết cả hai mặt. Đến đây bạn đã hoàn thành xong món tôm khô thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình.

Những lưu ý quan trọng khi làm món tôm sấy

Bảo quản tôm khô đúng cách

Tôm khô sau khi làm xong cần được bảo quản đúng cách để tôm không bị ẩm mốc, làm giảm chất lượng tôm khô. Bạn có thể lựa chọn một trong các cách bảo quản dưới đây:

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Một số lưu ý khi bảo quản

Mặc dù tôm sau khi sấy khô có thể bảo quản được trong khoảng thời gian khá dài nhưng bạn cũng không nên lơ là trong khâu bảo quản.

Trên đây là toàn bộ cách làm tôm khô bằng máy sấy đơn giản nhất. Hy vọng với những kiến thức này bạn sẽ thuận lợi làm được món tôm khô hấp dẫn đãi gia đình. Cảm ơn đã tham khảo bài viết này. Chúc bạn thực hiện thành công.

Bài viết liên quan:

Hạt mắc ca cách dùng đúng quy chuẩn
Sử dụng máy sấy cá hay dùng cách phơi cá truyền thống?

Exit mobile version