TusayMilotech

Sấy Lạnh Nguyên Lý Hoạt Động, Cấu Tạo-Ứng Dụng

sấy lạnh hoa quả hoạt động thế nào

Hoa quả sấy lạnh như cam, thanh long mít và xoài và nhiều loại thảo dược khác. Hiện nay, rất được ưa thích trên thị trường nước ta và có xuất khẩu đi nước ngoài. Vậy công cụ dùng để sấy các loại hoa quả này là gì?. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu về máy sấy lạnh và các nguyên lý cũng như cấu tạo, ứng dụng của chúng.

Vậy Máy Sấy Lạnh Là Gì?

Hiện nay, trên thị trường máy sấy nhiệt có dải nhiệt phổ biến là 35-65 độ C. Máy sấy nhiệt đạt hiệu suất cao nhất trong khoảng từ 50-60 độ C.

Nguyên Lý

Nguyên lý hoạt động của máy sấy lạnh mini và công gnhiệp đóng vai trò quan trọng trong công việc tách hơi nước, ra khỏi không khí trong thực phẩm cần sấy. Nguyên lý hoạt động của máy sấy, còn được gọi là nguyên lý tách ẩm. Sấy lạnh, được hoạt động theo nguyên tắc cơ bản. Máy bơm nhiệt và điện trở phụ sẽ cung cấp nhiệt vào buồng sấy.

Nhiệt lượng gia nhiệt không khí sấy, và hệ thống quạt có vai trò  đối lưu truyền tới khắp các sản phẩm đựng trên khay sấy. Nhiệt lượng làm cho hơi ẩm trong sản phẩm bốc hơi và thoát ra bên ngoài. Hơi ẩm hòa được hòa vào dòng không khí nóng, và thoát ra bên ngoài thông qua bộ phận xả ẩm.

Máy sấy lạnh,có dàn lạnh của máy bơm nhiệt sẽ tách ẩm của không khí khi sấy, và xả ra ngoài môi trường dưới dạng nước. Máy bơm nhiệt, có tác dụng thải ngược lại không khí khô, nóng vào buồng sấy. Quạt xả ẩm, có chức năng xả bớt không khí ẩm trong trường hợp có độ ẩm không khí quá cao, hay máy bơm nhiệt không xả kịp.

Chính nhờ có hoạt động theo nguyên lý này, nên phương pháp sấy lạnh còn “cho phép sấy lạnh ở nhiệt độ thấp hơn với tốc độ cao hơn”. Sản phẩm được sấy bằng phương pháp sấy lạnh sẽ ít chịu tác động hơn bởi nhiệt độ cao, và cũng ít bị oxy hóa do thời gian nằm trong buồng sấy được ngắn lại.

Cấu Tạo Máy Sấy

Máy sấy lạnh, có một số bộ phận cơ bản như các máy sấy nhiệt gió trên thị trường hiện nay.

Máy Bơm Nhiệt:

– Chức năng

Cấp nhiệt vào buồng sấy, và tách ẩm không khí khi sấy. Cấu tạo của máy bơm nhiệt gồm máy nén, dàn nóng và dàn lạnh, quạt và một vài các thiết bị khác. Như  dàn nóng sẽ là bộ phận cung cấp nhiệt, còn dàn lạnh có tác dụng là tách ẩm không khí sấy. Tuy cấu tạo của máy sấy lạnh  khá giống với các thiết bị hút ẩm có trên thị trường. Nhưng máy bơm nhiệt cho hiệu suất gia nhiệt cao hơn, và khả năng chịu nhiệt của máy nén.

Các nhà sản xuất, phải tính toán để đặt máy bơm nhiệt đúng vị trí tối ưu nhất trong máy sấy nhiệt. Vị trí của máy bơm nhiệt sẽ làm ảnh hưởng tới độ đồng đều độ ẩm dòng khí khi sấy. Bên cạnh đó, chúng còn làm ảnh hưởng tới các dòng khí đối lưu nội bộ bên trong buồng sấy. Vị trí của máy bơm nhiệt, cũng làm ảnh hưởng đến khả năng hút ẩm của chúng. Vì vậy, nếu người sử dụng chỉ mua máy bơm nhiệt, và lắp đặt vào một phòng sấy bất kỳ khác thì nhiều khả năng sẽ không đạt được hiệu suất tối ưu.

– Buồng Sấy

Buồng sấy, của máy sấy lạnh cần phải đảm bảo độ giữ nhiệt, và tránh xâm nhập của ẩm ngoài môi trường. Buồng sấy, thường được làm đơn giản bằng tường gạch hoặc bọc tôn 2 lớp, giữ chúng có cách nhiệt bằng bông thủy tinh.

Thiết kế buồng sấy ảnh hưởng nhiều tới các dòng khí đối lưu. Qua đó, ảnh hưởng tới độ đồng đều,  tốc độ gió. Nếu buồng sấy được thiết kế không tốt, người sử dụng phải đảo trở sản phẩm  nhiều lần, gây tốn thêm chi phí nhân công. Nếu luồng gió được thiết kế không tốt, tốc độ của gió thấp sẽ làm tốc độ sấy chậm.

– Quạt Đối Lưu

Quạt đối lưu, với vai trò tạo ra một dòng khí lưu thông bên trong của buồng sấy.

Cùng với một loại quạt, nếu chúng ta bố trí không đúng sẽ làm cho dòng khí yếu đi và không đều

Mỗi một máy sấy lạnh, đều có một quạt xả ẩm với mục đích đưa không khí ra bên ngoài.

Ứng Dụng Máy Sấy Lạnh

Nguyên Tắc Hút Ẩm

Máy sấy lạnh, còn có tính năng hút ẩm tốt nên cho phép sấy nhanh ở nhiệt độ thấp hơn.

Nguyên Tắc Bơm Nhiệt

Hiện nay, Tusayyen có nhập các dòng sản phẩm máy sấy công nghiệp mini và cả công suất lớn có nhiều giá thành khác nhau cho mọi gia đình lựa chọn. Một trong những sự lựa tốt nhất sẽ giúp sản phẩm của gia đình có thể đem lại hiệu quả nhất trong việc sản xuất. Liên hệ để xem các dòng máy sấy hoa quả công nghiệp mini giá rẻ có bảo hành chính hãng tại cửa hàng của chúng tôi ở link này: https://tusayyen.com/may-say-hoa-qua-cong-nghiep-milotech/

Bài viết liên quan: Chọn máy sấy hoa quả thực phẩm dip Tết thế nào?, Lý do nào nên lựa sử dụng tủ sấy mứt dừa công nghiệp

Exit mobile version