TusayMilotech

Sấy chân không là gì?

sấy chân không là gì?

sấy chân không là gì?

Các thiết bị máy sấy hút chận không không phải là một thiết bị sây đặt biệt. Các sản phẩm nào sẽ cần được sấy khô bằng chân không?. Cũng như ưu và nhược điểm loại máy sấy này là gì?. Cùng chúng tôi tìm hiểu về công nghệ sấy chân không thực phẩm thế nào và đặc điểm của máy có gì khác biệt.

Sấy chân không là gì?

Là một trong những phương pháp sấy ở môi trường áp suất cực thấp và gần như là chân không. Môi trường này, thì nước sẽ sôi ở nhiệt độ rất thấp, thấp hơn cả nhiệt độ môi trường. Khi lượng nước bên trong sôi các phần tử nước sẽ hoạt động mạnh nhất đồng nghĩa với sự bốc hơi diễn ra nhanh hơn.

Sấy chân không là sấy ở môi trường áp suất cực thấp môi trường gần như là trong chân không. Trong điều kiện nước sẽ sôi ở nhiệt độ rất thấp, có thể nói thấp hơn cả nhiệt độ môi trường. Nước sôi thì các phân tử nước hoạt động mạnh điều này đồng nghĩa với sự bốc hơi diễn ra nhanh nhất.

Vì vậy, nếu phương pháp sấy chân không thì đó chính là sấy khô điều kiện trong môi trường chân không. Quá trình sấy chân không nhanh và sản phẩm cho ra đẹp hơn sấy khô thông thường. Máy sấy ứng dụng chân không được dùng nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau hiện nay. Có thể kể đến như: nghành công nghiệp thực phẩm, chế tạo các loại dược liệu, sản xuất gỗ quý và ngành công nghiệp khác.

Nguyên lý và cấu tạo máy sấy chân không

Quá trình sấy thực hiện nhờ sự chênh lệch áp suất của hơi nước trên bề mặt sản phẩm, môi trường xung quanh. Nếu áp suất ở trên bề mặt sản phẩm (P1) mà lớn hơn áp suất của môi trường tác nhân sấy (P2) đều này sẽ giúp lượng nước thoát ra môi trường xung quanh.

nguyên lý hoạt động máy sấy chân không

Với nguyên lý tạo chân không, thì áp suất P2 sẽ giảm dẫn đến đồng thời ẩm sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp (khoảng 400C). Nên tốc độ sấy sẽ tăng lên và đều này có thể sấy được ở nhiệt độ thấp để tăng chất lượng đầu ra sản phẩm.

Cấu tạo một hệ thống sấy chân không

Một chiếc máy sấy chân không có cấu tạo làm 3 phần chính: Thiết bị sấy, thiết bị ngưng tụ ẩm và bơm chân không.

Thiết bị sấy:

Nó sẽ bao gồm nhiều chi tiết nhỏ cấu thành một thiết bị gồm: thiết bị sấy chân không, chốt cửa tủ sấy, khay sấy, đồng hồ rơle nhiệt,…

Thiết bị ngưng tụ ẩm:

Kỹ thuật sấy chân không là giúp ngưng tụ hơi ẩm có trong vật. Về hơi ẩm này sẽ được ngưng tụ thành nước ở quá trình sấy chân không.

Các bộ phận thiết bị ngưng tụ ẩm bao gồm:

Thiết bị ngưng tụ ẩm, ống xoắn thiết kế bằng đồng. Giữa thiết bị sấy và thiết bị ngưng tụ ẩm sẽ là một ống dẫn phía trên có gắn khóa chân không.

Bơm chân không:

Đối với bô phận bơm chân không thì được mắc nối tiếp thiết bị ngưng tụ ẩm bằng một ống dẫn. Trên ống dẫn đồng thời có gắn một phin có chức năng lọc bụi, lọc ẩm.

Đối với các loại máy sấy chân không kiểu tủ thường sẽ xuất hiện thêm một vài bộ phận khác. Có những dòng máy khác lại bớt một vài bộ phận nhằm đáp ứng đặc trưng của từng sản phẩm hoặc thuận tiện cho việc yêu cầu riêng của người dùng máy.

Vật liệu sấy sẽ được tách ẩm trong buồng chân không chúng sẽ được truyền nhiệt thông qua các bức xạ nhiệt từ vỏ thùng. Vỏ thùng sẽ được gia nhiệt từ bộ phận cấp nhiệt (thường bằng các điện trở).

Khi hơi ẩm thoát ra từ vật liệu được bơm chân không hút theo chu kỳ. Việc bảo vệ bơm, hơi ẩm này được tách ẩm trong quá trình đường đi bằng một bình ngưng tụ với năng lượng. Chúng có thể từ việc sử dụng nước mát (từ tháp giải nhiệt) hoặc dàn lạnh của hệ thống điều hòa không khí.

Với tủ sấy chân không làm theo kiểu mẻ, thông thường quá trình sấy diễn ra theo các quy trình cũng như chu kỳ gia nhiệt – hút chân – xả ẩm. Thời gian các chu kỳ hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động của công suất gia nhiệt, công suất hút chân không và vật liệu sấy cần sấy.

cấu taok máy sấy chân không

Xem thêm các loại Máy sấy hoa quả inox được áp dụng công nghệ sấy chân không

Ưu, nhược điểm máy sấy hút chân không

Sấy khô bằng công nghệ chân không thông thường được dùng cho các vật liệu có tính chất đặc thù. Các sản phẩm phải được yêu cầu phải được sấy chân không nhiệt độ thấp để phần nào không làm biến đổi các tính chất đặc biệt của nguyên liệu trước khi sấy. Các sản phẩm được áp dụng thường là sản phẩm có nhiều tinh dầu, có mùi hương, các loại dược phẩm và các loại nông sản.

Ưu điểm

Về thời gian sấy: nó sẽ hoạt động nhanh hơn các phương pháp sấy thông thường. Do sấy chân khôngsẽ làm cho lượng nước trong sản phẩm sôi ở nhiệt độ thấp tốt hơn.

Về tính chất đặc trưng: hầu như sẽ không làm biến đổi tính chất vật sấy. Là ưu điểm lớn nhất mà máy sấy ứng dụng chân không được nhiều người sử dụng thích.

Ví dụ:

Áp dụng được cho ngành công nghiệp gỗ quý trầm hương. Đây là một loại gỗ đặc biệt khó sấy để sản phẩm đầu ra phải giữ được mùi hương. Nhiệt độ sấy bắt buộc phải thấp hơn nhiệt độ môi trường nhiều lần. Để đảm bảo tốt nhất cho việc giữ nguyên tính chất của cây trầm.

Thời gian bảo quản: có thể nói là sẽ lâu hơn do sản phẩm được sấy chân không có độ ẩm rất thấp (1 – 3%). Các sản phẩm ít bị tác động bởi những điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh.

Cách vận hành máy: dễ dàng, đơn giản. Có tích hợp bộ điều khiển tự động, cũng như có thể hoạt động theo cài đặt của người sử dụng giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lao động vận hành.

An toàn: cao hơn các loại máy sấy thông thường khác trên thị trường. Vì máy có áp suất cực thấp nên thành máy được gia công sẽ dày hơn, cứng hơn khả năng cách nhiệt tốt hơn.

Giá: mức giá đa dạng. Tùy theo quy mô hoạt động cũng như tính nắng mà máy sẽ có đặt điểm riêng và có thẻ có giá khác nhau được xác định từ đó.

ưu và nhược thiết bị sấy chân không

Nhược điểm

Kích thước: Thiết kế sẽ lớn và cồng kềnh hơn máy sấy nhiệt cùng thể tích sấy. Đều này sẽ phụ thuộc bộ sấy chân không được lắp đặt vận hành cùng.

Giá: Máy sấy chân không thường có giá thành cao hơn một chút so với máy sấy nhiệt và sấy lạnh.

Chi phí sản xuất: Chi phí đầu tư sản xuất lớn. Thiết bị không phù hợp sử dụng ở hộ gia đình và kinh doanh nhỏ lẻ.

Sự khác biệt sấy Chân Không và sấy Thăng Hoa

Chính là quy trình chuẩn bị vật liệu sấy để cho ra thành phầm trước khi đưa vào máy sấy vận hành: Ở máy sấy thăng hoa trước hết phải làm đông đá  các vật liệu sấy sau đó mới tiếng hàng đưa vào máy sấy chân không (còn sấy chân không thì vật liệu sấy không được làm đông đá mà giữ nguyên tình trạng vật liệu sấy ban đầu).

Khi sản phẩm chứa nước ở trạng thái rắn đưa ngay vào tủ sấy chân không nước sẽ chuyển thành thể khí. Mà chúng không chuyển qua thể lỏng như thông thường theo kỹ thuật máy sấy trước đây. Đó chính là thăng hoa.

Ở sấy thăng hoa vật liệu sấy sẽ bị làm đông đá rất trong thời gian cực ngắn có thể ngay lập tức; điều này giúp vật liệu sấy giữ được cấu trúc vật lý bên trong cực tốt hơn so với sấy chân không. Khi tiếng hành sấy chỉ có nước trong sản phẩm sẽ bị hút ra ngoài nên tất cả chúng giữ được nhiều chất dinh dưỡng, màu sắc và có độ giòn.

Bài viết liên quan:

Khái niệm bảo trì là gì? Vai trò của bảo trì?
Sấy Lạnh Nguyên Lý Hoạt Động, Cấu Tạo-Ứng Dụng
Phân biệt các loại lò sấy công nghiệp

Exit mobile version