TusayMilotech

Cách sấy hoa sen khô đảm bảo màu đẹp

cách sây hoa sen

cách sây hoa sen màu đẹp thơm lâu

Dưới đây là hình ảnh cánh hoa sen khô đã được sấy bằng máy sấy lạnh. Như các bạn đã nhìn thấy, sấy khô hoa sen bằng máy sấy lạnh vẫn giữ màu sắc đẹp. Khi thời gian sấy khô nhanh và giữ nguyên hương thơm tự nhiên của hoa sen. Trong bài viết ngày hôm nay, tusayyen sẽ cung cấp cho các bạn đọc giả cách làm hoa sen khô mà vẫn đảm bảo được màu sắc và dưỡng chất nhé.

Đặc điểm nổi bật của hoa sen

Hoa sen được mọi người biết đến là một loại dược liệu quý và rất gần gũi với đời sống của chúng ta. Tất cả các bộ phận của sen đều có tác dụng chữa bệnh đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe con người.

Hoa sen được sử dụng kết hợp với nhiều sản phẩm khác như trà ướp sen, trà tâm sen, rượu sen,… Giúp cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo, giảm béo giải nhiệt,…và còn có thể chữa nhiều loại bệnh khác nữa.

Công dụng của hoa sen

Tất cả những bộ phận trên cây hoa sen ngoài hoa sen như: củ sen, lá sen, đài sen, hạt sen, tâm sen…đều có rất nhiều tác dụng tốt cho khỏe chúng ta. Cách sử dụng các sản phẩm làm từ sen cũng rất đa dạng, hoa sen có thể được dùng làm trà sen hoặc nước uống sen.

Hạt sen được nhiều người sử dụng làm chè hạt sen, làm bột ngũ cốc có hạt sen, cháo hạt sen. Ngoài ra, hạt sen còn được sử dụng trong các bài thuốc giúp an thần, bổ khí huyết, thanh lọc cơ thể…Nói chung có rất nhiều các bài thuốc quý được làm từ sen. Tùy vào loại bệnh và bộ phận mà người ta chế biến thành thuốc chữa bệnh.

Cách làm hoa sen khô

Tuy nhiên, cánh hoa sen, gương sen và đài sen đều chứa trong mình rất nhiều nhựa khiến cho việc sấy sẽ bị mất màu. Hơn thế thì cánh hoa sen đang từ hồng phấn sẽ chuyển sang màu tím khi khô rất mất thẩm mỹ. Đài sen cũng sẽ ngả màu thâm đen khi gặp nhiệt độ cao. Chính vì vậy mà cách làm hoa sen khô ra đời.

Hoa sen thường được người ta sấy khô để có thể sử dụng cho việc ướp những sản phẩm khác như: chè sen,… Người sản xuất có thể theo 2 cách là ướp chè trong nguyên bông sen hay ướp riêng.

Cách làm phổ biến nhất được nhiều người áp dụng ngày nay đó là sấy khô cả chè và cánh hoa sen trong cùng một máy sấy hoa quả công nghiệp mini. Để hương thơm quyện vào chè hay cho chè vào trong bông sen và buộc kín sau đó sấy khô. Người ta thường sấy sen khô với máy sấy lạnh ở nhiệt độ sấy từ 20-35oC, ở nhiệt độ này đảm bảo giữ được màu đẹp cho thành phẩm.

Điều cần biết khi sấy trà ướp sen

Sấy khô trà ướp sen nguyên bông không phải là điều dễ thực hiện bởi cả bông sen buộc kín ướp trà bên trong. Điều này sẽ làm cản trở sự bay hơi nước của sản phẩm. Đặc biệt là phần đài sen nằm bên trong khiến thành phẩm rất dễ bị mất màu. Do vậy, để đảm bảo mùi hương cùng màu sắc của hoa sen, khách hàng nên sử dụng máy sấy thăng hoa để mang lại hiệu quả cao.

Đối với những sản phẩm có kích thước lớn thì lười khuyên là bạn nên dùng sấy thăng hoa. Để đảm bảo sấy khô hoàn toàn cả trong và ngoài sản phẩm; và giữ nguyên được sắc đẹp, hình dạng sản phẩm, giữ hương thơm tự nhiên…

Các loài hoa khác tương tự như hoa hồng, hoa cúc, hoa nhài… đều có thể sử dụng phương pháp sấy lạnh để nhằm có được chất lượng sản phẩm khô tốt nhất. Phương pháp sấy lạnh có nhiều ưu điểm phù hợp với nhiều sản phẩm thông dụng hiện nay như: hoa quả, thực phẩm, nhiều người sử dụng được. Các sản phẩm dược liệu sấy có mức độ phổ biến cao, tiết kiệm chi phí hơn các phương pháp khác mà mức độ đầu tư vào máy không cao.

Lời kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ thông tin và cách sấy hoa sen khô cho các bạn. Bài viết của tính tôi chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể tìm hiểu thêm ở các nguồn thông tin khác để dễ so sánh hơn. Rất mong được giúp đỡ và phục vụ tận tình cho bạn đọc. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tusayyen. Xin cảm ơn!

Nội dung liên quan:

Hệ thống lạnh công nghiệp là gì?

Máy sấy khô hoa quả công nghiệp mini loại nào tốt nhất

Exit mobile version