TusayMilotech

Cách sấy hạt ngũ cốc giữ được nhiều dinh dưỡng nhất

phương pháp sấy hạt ngũ cốc

Khi nhắc tới hạt ngũ cốc, đa số chúng ta sẽ nghĩ đến ngay các loại hạt như: đậu đỏ, đậu đen, hạnh nhân, đậu nành, đậu xanh, hạt vừng, mè, hạt sen, hạt lúa mạch, hạt macca, điều,… Tất cả những loại hạt này đều mang những chất dinh dưỡng cao. Và thường những loại hạt mang chất dinh dưỡng cao thì đều gọi chung là ngũ cốc.

Các loại ngũ cốc được sử dụng phổ biến ở mọi người, mọi nhà. Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách để làm hạt ngũ cốc sấy chưa và sấy lạnh đặc điểm gì quan trọng. Trong một quá trình chế biến ngũ cốc hiện nay để đem lại nhiều dinh dưỡng cho người dùng. Hãy theo dõi bài viết này của tusayyen chúng tôi để có câu trả lời nhé.

Đặc điểm chung của các hạt ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc đều có đặc điểm chung là rắn chắc, để chế biến cần phải sấy thật chín giòn mới có hương thơm của hạt. Nếu bạn không sấy trên 100oc thì khi thành sản phẩm hạt sẽ vẫn có vị ngái ngái giống hạt tươi làm giảm mất vị ngon vốn có của ngũ cốc. Trừ một số loại hạt có nhiều tinh dầu thì cần sấy nhiệt độ thấp như: các loại hạt macca, hạt hạnh nhân, óc chó… Do có rất nhiều cách sấy chín giòn một loại hạt ngũ cốc; vì vậy người sản xuất cần phải thử nghiệm một vài mẻ trước khi vào sản xuất số lượng lớn để được sản phẩm đúng như ý muốn.

Đa phần hạt ngũ có có kết cấu rắn chắc nên người sản xuất thường rang giòn hoặc sấy giòn để ăn liền, có thể xay thành bột mịn. Những loại hạt mềm như hạt lạc, hạnh nhân, hạt sen, hạt vừng mè, hạt đậu hà lan, hạt macca, óc chó,…thường chỉ cần sấy khô hoặc sấy chín là có thể sử dụng luôn.

Các loại hạt đậu rắn chắc khác như đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh…thì khi sản xuất hạt ăn liền sẽ thường phải ngâm ủ để hạt nở ra rồi mới mang đi sấy giòn lúc đó hạt sẽ có độ xốp mong muốn. Sấy lạnh cũng chỉ là công đoạn để sấy khô hạt giai đoạn đầu, với một số loại hoạt sẽ phải dùng thêm các phương pháp khác để sấy khô rồi mới thành sản phẩm.

Cách sấy hạt ngũ cốc phổ biến hiện nay

Các sản xuất ngũ cốc phổ biến hiện nay vẫn là đem đi sấy khô rồi sử dụng các loại máy sấy thực phẩm công nghiệp để sấy chín giòn đối với các loại ngũ cốc thông dụng kể bên trên. Nếu trường hợp hạt cho ra chưa đảm bảo độ khô mong muốn thì phải sấy khô trước, sau đó chuyển sang sấy chín giòn trên 100oc trong khoảng thời gian ngắn.

Sau khi trải qua 2 quá trình trên, hạt sẽ chín giòn, thơm, và lúc này người sản xuất có thể đóng gói để đem ra thị trường bán hoặc sử dụng. Chúng để xay thành bột ngũ cốc dinh dưỡng cũng rất được ưa chuộng.

Giai đoạn 1:

Giai đoạn sấy khô được thực hiện ở phạm vi nhiệt độ sấy từ 50-90oc

Gia đoạn 2:

với giai đoạn sấy chín thì được thực hiện ở mức nhiệt từ 100-150oc. Điều này sẽ tùy loại hạt với các tính chất hạt khác nhau như kích thước lớn nhỏ, hạt có nhiều tinh dầu hay có ít, hạt có độ rắn hay mềm…

Tusayyen hiện nay có dòng máy sấy hạt ngũ cốc chuyên dụng, quý khách có thể cài đặt nhiều giai đoạn sấy dễ dàng. Để thực hiện các công đoạn sấy khác nhau, giúp cho các bạn thực hiện 1 quá trình sấy từ A tới Z đơn giản và hiệu quả nhất. Giá máy sấy thực phẩm công nghiệp khá là đa dạng gia đình có thể lựa chọn theo nhu cầu hoặc mục đích sử dụng của mình.

Với các loại hạt ngũ cốc sấy lạnh được quảng cáo trên thị trường hạt dinh dưỡng hiện nay. Quý khách cũng cần tùy vào loại hạt được sấy ở nhiệt độ nào và tên gọi đó có chính xác hay không. Bởi việc sấy lạnh được hiểu là sấy khô sản phẩm ở dưới 50oc  hạt không thể chín và cũng không bị nhiệt nóng do đó sẽ không tạo mùi. Mà đơn giản chúng sử dụng để có thể sấy khô thuận tiện cho quá trình bảo quản được lâu hơn.

Có rất nhiều đơn vị bán hàng nhằm trục lợi thường quảng cáo sai sự thật để đánh lừa cảm nhận của khách hàng; bởi nếu sấy ở nhiệt độ cao thì đi song song với nó là hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm một phần. Do đó, không thể nào đảm bảo được vẫn còn được 100% giá trị dinh dưỡng ở những lá hành khi đã qua sấy hay quá trình chế biến.

Hạt ngũ cốc sấy lạnh có ưu điểm như thế nào?

Những loại hạt ngũ cốc nếu không sấy chín giòn thì chắc chắn hạt sẽ không thơm, hơi ngai ngái giống hạt tươi. Chính vì vậy, nếu muốn có loại bột ngũ cốc dinh dưỡng tốt nhất thì chắc chắn sản phẩm sẽ không thơm và khô như kiểu sấy chín giòn trên 100 độ. Thông thường một số loại bột mầm đậu nành, bột mầm hay các loại hạt là được dùng công nghệ sấy lạnh để giữ nguyên được màu sắc và bảo tồn được chất dinh dưỡng trong hạt mầm.

Nhiệt độ khi dùng máy sấy lạnh

Máy sấy lạnh có dải nhiệt độ sấy thấp từ 10 đến 50oc, đảm bảo sấy khô giòn hạt. Nhưng không chín và hạt vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, khi xay bột sẽ đảm bảo có được loại bột rất tốt. Tất nhiên việc sử dụng loại bột có hương vị tự nhiên còn tùy thuộc vào sở thích của từng người dùng hoặc có thể pha thêm sữa. Ưu điểm của hạt ngũ cốc sấy lạnh là quá trình bảo quản được lâu bởi hạt không qua công đoạn xử lý nhiệt độ cao. Cho nên sẽ có được chất lượng tốt nhất cho đến khi được sử dụng đến.

Cách sấy thăng hoa có hiệu quả không?

Một phương pháp sấy nữa mà các bạn cũng cần biết để giúp cho quá trình giữ được dinh dưỡng cực tốt cho mọi sản phẩm, đó chính là sử dụng máy sấy thăng hoa. Với các dùng máy sấy thăng hoa, sản phẩm sẽ được giữ nguyên mọi tính chất của hạt từ hình dạng, màu sắc, hương vị tới chất dinh dưỡng.

Hơn thế, với những sản phẩm có giá trị cao như nấm đông trùng hạ thảo, hoa trà vàng, hạt tiêu xanh đỏ, … tất cả đều sẽ giữ được nguyên màu sắc. Hạt sau khi sấy bằng máy sấy thăng sẽ có độ khô giòn, xốp, bóp nhẹ thành bột, hạt mà không cần phải sấy nhiều công đoạn, từ hạt tươi ướt tới lúc sấy xong là khô hoàn toàn mà nhiệt độ sấy chỉ dưới 0oc.

Lời kết

Qua bài viết ngắn trên đây, mong rằng các độc giả của tusayyen có thêm thông tin về cách làm hạt ngũ cốc sấy giữ được nhiều dinh dưỡng. Nếu các bạn còn điều gì chưa hiểu rõ, hoặc có câu hỏi nào thì vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp những thắc mắc nhé.

Nội dung liên quan mà bạn có thể tham khảo:

Sấy lạnh là gì? Nguyên lý sấy lạnh là gì?

Cách sấy hạt macca đơn giản và dễ thực hiện

Exit mobile version