TusayMilotech

Cách sấy hạt macca đơn giản và dễ thực hiện

quy trình sấy hạt macca

Các hạt mắc ca khi mới thu hoạch mà tách vỏ còn tươi  sẽ có độ ẩm rất cao và tinh dầu tự nhiên sẽ chưa phát triển. Lúc này hạt có hương vị giống như dừa không ngậy thơm và có mùi rấy đặc trưng. Vì thế khi vừa thu hoặc hạt macadamia cần được sấy khô bằng khí nóng ở nhiệt độ thời gian nhất định.

Điều này sẽ giúp giảm độ ẩm và hạn chế sự gia tăng tinh dầu khi để trong thời gian dài. Nếu như chúng rung chính với phần vỏ đã tách sẳn thì tố nhất là nên tách lấy hạt bỏ vỏ tận vườn. Nhằm tiết kiệm thời gian và trong lượng trong quá trình vận chuyển được nhiều hạt macca hơn.

Quy trình sấy hạt macca

Tuy nhiên, có trường hơp vỏ và hạt không thể tự động tách được khi chúng chín rụng dưới gốc cây. Thì quá trình lấy hạt và vỏ sẽ sấy nguyên trái và qua 2 giai đoạn để có được thành phẩm.

– Gian đoạn còn vỏ

Để nguyên vỏ ít nhất 2 tuần trong điều khiện nhiệt mát khô ráo. Sau đó cho vào lò sấy khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ 40-43 độ C. Quá trình sấy điều chỉnh nhiệt độ phải đảm bảo được độ thơm ngon cho hạt. Theo thông thường các hạt macca được sấy chính ở nhiệt độ 100 – 110 độ C trong thời gian 30 đến 40 phút. Tiếp đến giai đoạn lấy hạt.

– Gian đoạn tách vỏ lấy hạt

Sau khi sấy ở giai đoạn trên xong thì cần để những hạt macca nguội và rồi tách bỏ vỏ lấy hạt. Chọn các những hạt đạt tiêu chuẩn về độ giòn thơm thì chuyển sang giai đoạn sấy khô thành phẩm. Ở giai đoạn này nhiệt độ sấy sẽ là 70 đến 80 độ C sử dụng máy sấy hạt mắc ca bật trong thời gian 10 đến 20 tiếng là thích hợp nhất. Hạt macca sau quá trình sấy này sẽ đảm bảo được độ giòn trắng và thơm đặc trưng.

Quy trình phơi sấy

Trong quy trình này thi các lớp vỏ hạt dày 3mm sẽ được áp nứt thuân lợi cho việc tách vỏ lấy hạt. Giai đoạn cuối cùng sẽ là giai đoạn phân loại hạt có các kích thước khác nhau để cho thành phẩm giá khác nhau. Các nhân hạt xấu sẽ được loại bằng phương pháp thủ công cơ bản. Hạt sẽ được xếp hàng theo độ lớn nguyên vẹn và độ vỡ mà đóng gói bảo quản đến người tiêu dùng.

Cách dùng hạt macca

Cũng giống như các loại hạt khác hiện nay trên thị trường thì việc sấy giòn ăn cũng được ưu ái đến người dùng lựa chọn. Hạt giòn ngọt, thơm ngậy và rất dễ ản và chế biến các loại bánh và nước khác nhau. Cách sấy hạt macca cũng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm để có thể đảm bao các giá trình khi ăn hạt mắc ca sấy khô.

Trong các hạt mắc ca thì có chứa một lượng dầu lớn nhưng khi ăn vào hoàn toàn không ngấy ngán như lạc hay hạt điều. Việc sử dụng loại hạt này làm sữa hạt dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Cũng các loại bánh có thể ăn kèm cũng hạt dinh dưỡng macca này cũng được khá nhiều gia đình yêu thích và ưu dùng.

Các đối tượng nên dùng hạt macca trong thực đơn

Khi nói về giá trị dinh dưỡng thì loại hạt này mang lại khác nhiều dinh dưỡng thực vật tự nhiên được khuyến cáo nên sử dụng. Bởi nó là nguồn dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể thường ngày cho quá trình trong đổi và hoạt động.

Phụ nữ mang thai:

Hạt macca giúp bổ sung canxi và khoáng chất cho phụ nữ trong quá trình mang thai, hỗ trợ một phần tiến trình phát triển trí não thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, các bà bầu ăn hạt macca thường xuyên sẽ giúp giảm các triệu trứng rạn da, táo bón trong quá trìn thai nhi phát triển.

Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

Chất béo trong hạt macca là một loại chất béo không bão hòa đơn – chất béo cực tốt cho sức khỏe. Gồm này bao gồm axit béo Omega 3 có khả năng giảm cholesterol xấu, gia tăng cholesterol tốt.

Giúp loại bỏ mảng bám không tốt trên thành động mạch gây tình trạng xơ vữa tắc nghẽn động mạch. Do đó, hạt macca hay các loại hạt như: óc chó, hạnh nhân, dẻ cười có thành phần dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch.

Người mắc bệnh tiểu đường:

hạt macca có chỉ số đường thấp, thích hợp làm món ăn vặt cho người tiểu đường. Hạt macca giúp bổ sung dưỡng chất, giảm cảm giác đói và thèm đường ở người bệnh.

Trẻ nhỏ:

Trẻ nhỏ ăn hạt macca giúp chắc khỏe xương và hoàn thiện trí não ở giai đoạn vàng. Hạt macca cũng giúp hệ tiêu hóa của bé vận hành tốt hơn.

Người ăn chay, ăn kiêng, người muốn giảm béo:

Hạt macca chứa nguồn dinh dưỡng vitamin đa dạng bao gồm các chất béo không bão hòa đơn, khoáng chât. Đặt biệt trong đó có các vitamin gốc B, vitamin E,… Nên giúp cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho những ai trong quá trình ăn kiêng cần năng lượng. Trong hạt macca chất béo palmitoleic còn có khả năng độc đáo là kiểm soát quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể, đem lại hoạt động ngăn ngừa cơ thể tích trữ chất béo.

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh:

Hạt macca cung cấp vitamin E, giúp giữ dáng, đẹp da trong quá trình đa hinh thành giai đoạn lão hóa. Hạt macca cũng có khả năng chống oxi hóa cực tốt, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể theo sự phát triển của thời gian.

Bài viết khác trong trang: Sấy dược liệu dùng phương pháp sấy lanh hay sấy thăng hoa, Lợi ích không ngờ từ Cherry Sấy Khô

Exit mobile version