TusayMilotech

Cách làm ớt bột khô với máy sấy

cách làm ớt bột truyền thống và hàn quốc

cách làm ớt bột truyền thống và hàn quốc

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình trước các sản phẩm kém chất lượng cung cấp cho cơ thể. Cung như tình trạng nhiễm khuẩn, nấm mốc độc hại nhiều người phải đi viện hiện nay. Ớt khô không chỉ dùng để pha nước chấp mà còn có thể kết hợp với nhiều loại trái cây, món ăn để khử tanh tuyệt vời. Chỉ cần biết cách làm một chút thì bạn đã có ngay ớt khô an toàn sử dụng trong gia đình.

Cách làm ớt bột truyền thống

Nguyên liệu

– Ớt các loại
– Hộp, thẩu thủy tinh các loại có nắp
– Cối xay hoặc máy xanh sinh tố
– Máy sấy hoặc chờ những ngày nắng để làm

Bước 1: Sơ chế ớt

Nên lựa chọn các loại ớt tươi cũng như các trái ớt không bị sâu hoặc thúi để làm. Đem chúng rửa sạch và để ráo nước có thể lấy khăn sạch lau từng cái. Sau khi những trái ớt đã sạch và không thì bổ đôi bỏ hạt có thể để lại phần cuốn.

Bước 2: Cách sấy ớt

Phơi ớt khô bằng ánh nắng mặt trời

Sử dung các vật dung trong gia đình như khay mâm, mẹt để xếp những trái ớt lên lên và đem phơi khô. Nên chọn các loại khay sấy thoái phía dưới để không bị hơi nước khi phơi, có thể thái ớt ra thành miếng nhỏ để phơi nhanh khô.

phơi ơt dưới mặt trời

Xếp ớt lên khay hoặc giá phơi, nên xếp 1 lớp và không xếp chồng lên nhau. Để các miếng ớt có khoảng cách với nhau một khoảng cố định để thời gian khô nhanh nhất. Đem ra ngoài sân cũng như nơi có thể nhận được năng nhiều nhất phơi chúng. Thời gian phơi ngoài trời có thể từ 3 đến 5 ngày tùy thuộc vào ánh nắng mặt trời ngày đó.

Sấy khô ớt bằng máy sấy thực phẩm

Với việc sử dụng các loại máy sấy dẻo trái cây gia đình để có thể tiết kiệm thời gian hơn. Với 5 quy trình sấy ớt sử dụng máy sấy thực phẩm này sẽ giúp gia đình tiết kiệm hơn về thời gian cũng như chất lượng sản phẩm đem lại.

Quy trình 1: Chọn ớt

Đầu tiên phải rửa sạch chọn các quả chính đỏ, đều loại bỏ các loại trái hỏng hoặc thúi úng để rửa sạch và để ráo.

Quy trình 2: Chần ớt

Việc chần ớt sẽ giúp hủy emzym làm cho quá trình kích thích oxy hóa mất màu và ảnh hưởng đến mùi vị của những trái ớt. Cần chần qua ớt để có thể bảo quản được lâu hơn do chúng làm vỡ lớp mangh bọc ngoài để độ ẩm nước ớt tích tụ thoát ra. Nên chần ở đều kiện nước nóng với nhiệt độ 80°C.

Quy trình 3: Sấy ớt

xếp và trải ớt vào các khay sấy trong máy sấy và thiết lập bản điều khiển nhiệt độ 60°C thời gian từ 7 đến 9 tiếng với máy sấy nhiệt. Còn thì đặt nhiệt độ tầm 40 độ C dành cho các loại máy sấy lạnh mới hiện nay. Sau khi đã sấy xong thì để ớt sấy nguội rồi tiếng hàng các bước tiếp theo.
Đối với nhiệt độ sấy và thời gian sấy sẽ phụ thuộc vào kích thước của tùng loại kích thước của quả ớt. Do đó, cần kiểm tra và quan sát khi máy sấy đang thực hiện quy trình sấy để có thể điều chỉnh hiệu quả nhất.

sấy ớt khô bằng máy sấy nông sản

Bước 3: Xay ớt

Ớt sau khi đã được sấy (phơi) khô thì gia đình cho hết vào máy nghiền thành bột. Để tránh tình trạng bột bớt bay lung tung cũng như dính trên mặt sẽ là bạn ho sạc sụ thì nên đeo khẩu trang và sử dụng máy xay để làm nhuyễn ớt.
Lưu ý: Cần đậy nắp máy nghiền (xay) cẩn thận chờ khi thấy ớt đã thành bột thì tắt máy xay, chờ máy dừng hẳn rồi mới mở nắp ra.

Bước 4: Rang thìa là

Để bột ớt có độ thơm và đậm vị hơn thì gia đình nên bỏ thêm muỗng thìa là. Và thông thưởng tỉ lệ sẽ là 1:10. tương đương với 1 thìa là 10 muỗng bột ớt đã xay. Đem các hạt thì là đi rang trên chảo nóng sạch và không sử dụng dầu hay bất cứ nguyên liệu nào. Khi các hạt thìa là trong chảo đã chuyển sang màu đen thì tắt lửa và giã chúng bằng chày.

Bước 5: Rang bột ớt với thìa là

Sau khi đã rang thìa và đã giã chúng thành bột mịn hoặc đã xay chúng. Thì gia đình rông chúng vào bột ớt đem giã hoặc xay cho đều lần nữa để bột thì là và bột ớt trộn đều với nhau.

Bước 6: Bảo quản

Sử dụng bình thủy tinh hoặc các loại túi zip khô để đựng. Nên đem chúng phơi nắng để đảm bảo không còn độ ẩm bên trong các hộp đựng, hoặc sử dụng khăn lông khô để lâu qua. Tránh tình trạng trong quá trình bảo quản có thể xuất hiện vi nấm. Cần bảo quản các hộp này ở nơi tránh ánh năng trực tiếp để thời gian gia đình có thể sử dụng dài.

Cách làm ớt bột hàn quốc

Sẵn đây thì mình giới thiệu luôn cách làm ớt bột Hàn Quốc nhé! Với sự kết hợp của bột tỏi cùng tiêu thì ớt bột Hàn Quốc cũng là gia vị xuất sắc để nêm nếm. Và bạn biết gì không, ớt bột Hàn Quốc chính là nguyên liệu quyết định hương vị làm nên món kim chi Hàn Quốc đó, hãy học ngay cách làm bột ớt Hàn Quốc này.

Nguyên liệu làm ớt Hàn Quốc

– Ớt tươi
– Bột tỏi
– Tiêu
– Máy xay, lọ thủy tinh

Hướng dẫn làm Ớt bột của người Hàn Quốc

Cách làm ớt khô cũng sẽ tương đối giống với ớt bột truyền thống ở trên. Chỉ khác là ớt hàn quốc có thêm tỏi khô và một số nguyên liệu khác đi kèm nên Tusayyeen sẽ hướng dẫn về phần này.

Bước 1: Sơ chế tỏi

Tỏi thì bạn nên chọn tỏi ta, có mùi thơm và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Gia đình có thể tự mua ở ngoài cũng như gia đình có thể tự làm như sau:

Bóc tỏi và cắt thành lát mỏng và bỏ vào giấy bạc đem đi nước ở nhiệt độ lò nướng tầm 80 độ C trong vòng 10 phút. Đặc biệt, phải canh liên tục để tránh tình trạng tỏi chị cháy và chính không đều các mặt tỏi. Hoặc có thể sử dụng máy sấy để sấy tỏi để tiết kiệm thời gian hay có thể sấy cùng lúc với sấy ớt khi mới bắt đầu.

Bước 2: Xay tỏi

Khi tỏi đã chính và sấy khô hoặc đã được nướng khô thì trộn bột ớt với bột tỏi với nhau. Tiêu chuẩn được đánh giá đem lại vị ngon và vừa miệng chuẩn của người han thì sẽ có tỉ lệ 1:10. Đồng nghĩa là 1 phần bột tỏi sẽ 10 phần ớt bột được trộn với nhau.

Vậy là gia đình đã có được hủ ớt bột hàn quốc chuẩn của người Hàn Quốc rồi đấy. Cách bảo quản không khác gì cách bảo quản bột ớt truyền thống là không nên để chúng tiếp xúc với anh nắng và tránh nướ lọt vào bên trong.

Xem thêm món chuối sấy được yêu thích được làm bằng máy sấy chuối mini như thế nào ở bài viết sau của chúng tôi nhé!. Nôi dung liên quan khác:

Trái cây sấy là gì? Loại nào được yêu thích nhất hiện nay!
3 điều lưu ý khi mua máy sấy hoa quả thanh lý
Cách làm xoài lê sấy dẻo công nghệ sấy lạnh

Exit mobile version